ทีมเปลี่ยนผ่าน พรรครัฐบาล ปะทะ ปฏิรูปอัยการ

ทีมเปลี่ยนผ่าน พรรครัฐบาล ปะทะ ปฏิรูปอัยการ

ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างกลุ่มเสรีนิยมและกลุ่มอนุรักษ์นิยมของประเทศกำลังมาถึงจุดเดือดในการขับเคลื่อนนโยบายของอดีตเพื่อการปฏิรูปอัยการที่มุ่งเป้าไปที่การควบคุมอำนาจการสอบสวนของอัยการ ปัจจุบัน การดำเนินคดีสามารถตรวจสอบอาชญากรรมใน 6 ประเภท ได้แก่ การทุจริต เศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่ของรัฐ การเลือกตั้ง โครงการอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และภัยพิบัติร้ายแรง ในขณะที่ตำรวจมีหน้าที่สืบสวนอาชญากรรมอื่นๆ แต่พรรคเสรีประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (DPK) ที่ปกครองอยู่กำลังวางแผนที่จะผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปที่มุ่งเป้าไปที่การถอดอำนาจการสอบสวนของอัยการภายในเดือนนี้ เพื่อให้ร่างกฎหมายปฏิรูปสามารถถูกนำเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดภายใต้ประธานาธิบดีมุนแจอิน จะจัดขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคม ก่อนที่ประธานาธิบดี Yoon Suk-yeol จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 10 พฤษภาคม

ความขัดแย้งทางการเมืองเกี่ยวกับแผนปฏิรูปอัยการไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากประธานาธิบดียุนที่มาจากการเลือกตั้ง มักปะทะกับสมาชิก DPK และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ชูมีแอ ในเรื่องแผนการปฏิรูปของพรรครัฐบาล ในช่วงเวลาที่ยุนรับหน้าที่เป็นอัยการสูงสุดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 ถึงมีนาคม พ.ศ. 2564

เมื่อวันพุธ กรมกิจการการเมือง เขตอำนาจศาล และการบริหารทางการเมืองของคณะกรรมการการเปลี่ยนผ่านของยุน ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์ DPK ที่นำแผนดังกล่าวมาใช้เป็นจุดยืนอย่างเป็นทางการของพรรคผ่านการประชุมใหญ่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่จัดขึ้นเมื่อวันก่อน ในทางกลับกัน DPK มีท่าทีอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเรียกเก็บเงินระหว่างการประชุมในวันอังคาร

แผนกเขตอำนาจศาลของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านได้ประท้วงอย่างรุนแรงต่อแผนการของ DPK ที่จะถอดอำนาจการสอบสวนของพนักงานอัยการ โดยกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้สิทธิ์ในการขอหมายจับในการดำเนินคดี ฝ่ายเขตอำนาจศาลยังกล่าวอีกว่าร่างกฎหมายปฏิรูปไม่เกี่ยวข้องกับการปกป้องประชาชน ในขณะที่ DPK พยายามสร้างทางรถไฟเพื่อปกป้องสมาชิกจากการสอบสวนเท่านั้น

UFA Slot

พรรคพลังประชาชนได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายดังกล่าว

โดยกล่าวว่ามีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อปกป้องประธานาธิบดีมุนแจอินและอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกีลี แจมยอง โดยอ้างถึงข้อกล่าวหาที่ยังไม่มีการพิสูจน์ว่าลีมีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการพัฒนาที่ดินที่ให้ผลกำไรสูง และข้อกล่าวหาที่ว่า Cheong Wa Dae ได้แทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2018 เพื่อช่วยเหลือ Song Cheol-ho ผู้ช่วยของ Moon ในการแข่งขันนายกเทศมนตรี Ulsan

“ความพยายาม (ของ DPK) ที่จะถอดถอนการดำเนินคดีกับอำนาจการสอบสวนเพื่อลบล้างบทบาทดั้งเดิมของการดำเนินคดีโดยมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางการบริหารงานระดับชาติของประธานาธิบดีคนใหม่” อ่านคำแถลง อัยการสูงสุด Kim Oh-soo ยังได้จัดงานแถลงข่าวที่สำนักงานอัยการสูงสุดในเขต Seocho ของกรุงโซลเมื่อวันพุธและกล่าวว่าเขาได้ขอให้มีการประชุมกับประธานาธิบดี Moon ในเรื่องนี้เพื่อเกลี้ยกล่อมให้ประธานาธิบดีใช้สิทธิยับยั้งร่างกฎหมายปฏิรูป .

ก่อนหน้านี้ในวันพุธ คิมบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อเขามาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าแผนของ DPK ในการลบอำนาจการสอบสวนของพนักงานอัยการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุว่ากำลังหลักที่รับผิดชอบในการสอบสวนคดีอาชญากรรมคือการดำเนินคดี ตั้งแต่ปี 2503 การปฏิวัติเดือนเมษายน

“แก่นของร่างกฎหมายปฏิรูป DPK คือการมอบอำนาจสอบสวนให้ตำรวจเท่านั้น” คิมกล่าว “ตั้งแต่การปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 เมษายน รัฐธรรมนูญระบุว่ากำลังหลักที่รับผิดชอบในการสืบสวนคดีอาชญากรรมคือการดำเนินคดี ร่างกฎหมายปฏิรูปถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญอย่างเห็นได้ชัด”

หัวหน้าคณะกรรมการฉุกเฉินของ DPK ตัวแทน Yun Ho-jung ปฏิเสธ Kim โดยกล่าวว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่าการฟ้องร้องมีอำนาจดังกล่าว มีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ระบุว่าอัยการสามารถขอหมายจับได้ เนื่องจากการจับกุมบุคคลเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน

“DPK กำลังดำเนินการเพื่อลบพื้นที่สุดท้ายของสิทธิพิเศษทางสังคมของการดำเนินคดีและสื่อ” ยุนกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากจ่ายส่วยฮีโร่เกาหลีที่เสียชีวิตที่สุสานแห่งชาติ Daejeon เมื่อวันพุธ แตกต่างจากระบบการดำเนินคดีของประเทศอื่น ๆ เช่นในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ระบบการดำเนินคดีของเกาหลีให้อำนาจการดำเนินคดีแก่ผู้มีอำนาจในการนำการสอบสวนและดำเนินคดีกับพวกเขา ซึ่ง DPK โต้แย้งว่ามีอำนาจเกินกำลัง

ในขณะที่ DPK ครองที่นั่งส่วนใหญ่ 172 ที่นั่งในรัฐสภาซึ่งมีสมาชิก 300 คน พรรค PPP ซึ่งมี 110 ที่นั่ง กำลังวางแผนที่จะจัดตั้งฝ่ายค้านเพื่อหยุดการผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูป เพื่อให้ DPK หยุดฝ่ายค้านของ PPP นั้นต้องการอีกแปดที่นั่ง พรรคยุติธรรมหัวก้าวหน้าฝ่ายค้านรายย่อยมีหกที่นั่ง แต่ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับระยะเวลาของร่างกฎหมายปฏิรูป

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ secondcomingmission.com

UFA Slot

Releated